วันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2555

คนละภาษาเดียวกัน...??

..วันนี้เป็นวันที่ผมขึ้นเวรวันหยุด..ได้นัดหมายกับรักษาการตึกผู้ป่วยใน...ให้ลงไปเตรียมความพร้อมเรื่องระบบการสั่งยาจากผู้ป่วยใน  โดยให้แพทย์เป็นผู้คีย์ยา   ซึ่งปิกติเป็นเรื่องที่ยากมากในการที่จะให้แพทย์มาคีย์ยา  ซึ่งบรรยากาศแสนวุ่นวายเหลือเกินเพราะเป็นคนไข้จิตเวช  (ถ้าปกติจะมาจิตเวชทำไมหว่า)
  ระหว่างที่รอ  เราก็พบเห็นบรรยากาศมากมาย  การทำงานของแพทย์ช่วงวันหยุด    มันแสนจะวุ่นวาย (เพราะผมไปประมาณ 2 ชั่วโมง ยังรู้สึกว่าวุ่นวายมาก)  

    ระหว่างที่รอในยังไม่ได้ใช้ระบบ  ได้มีพยาบาลถามผมเรื่องใบแสดงความคิดเห็นแพทย์พิมพ์ยังไง  ผมก็งง ๆ  มันคืออะไรน้อ     เห็นพยาบาลคลิีกๆ  ค้นหา  ผมเลยเปิดใบรับรองแพทย์ให้ดู   ว่าอันนี้ใช่หรือเปล่า  พยาบาลบอกว่าใช่   นึกว่าจะเสร็จ   แต่เขาบอกว่าอันนี้นะภูกแต่ไม่ใช่อันนี้  เป็นใบที่พิมพ์ออกมามาที่มีค่าใช้จ่าย  ยิ่งทำให้ผมงงเข้าไปใหญ่  เพราะถ้าพิมพ์ใบค่าใช้จ่ายก็เป็นสรุปรายการค่าใช้จ่าย  ซึ่งต้องคุยกันอยู่นานจนกว่าจะรู้  ว่าทางการเงินเขาให้คีย์ค่าใบรับรองแพทย์ ลงไป เนื่องจากการเงินลงไม่ได้  (แต่ในระบบจริงๆ ลงได้)    ก็เลยสรุปกระบวนการทำงานได้เขาฟัง
1. กรณีที่มีหัตถการนั้น  ปกติพยาบาลจะเป็นคนคีย์ให้
2. กรณีที่เป็นการเรียกเก็บเงินค่าใช้จ่าย เช่นค่าใบรับรองแพทย์  พยาบาลจะเป็นคนเขียนใบเรียกเก็บเงินให้  ให้การเงินเป็นคนไปบันทึกค่าใช้จ่าย  แ ละเรียกเก็บเงินที่ห้องชำระเงิน
3. จากการตรวจสอบคือ จนท.การเงินไม่เข้าใจ ระบบการทำงานของโปรแกรมทำให้ออกใบเสร็จไม่ได้    จึงได้แนะนำไป
4. ประเด็นเรื่องค่าใช่จ่ายตกลงใครคีย์ใครไม่คีย์ต้องมาคุยกันอีกรอบหนึ่งโดยต้องยึดตามข้อตกลงเก่าไปก่อน    เนื่องจากเป็นเรื่องของทั้งหน่วยงานต้องตกลงร่วมกัน

 ผมก็นึกว่ามีการเปลี่ยนแปลงระบบโดยที่ทางทีม IM ไม่รู้ตัว   ประเด็นคือการสื่อสารตั้งแต่การเงิน มาถึงพยาบาล  พยาบาลส่งต่อมาที่ จนท.คอมฯ  ก็เป็นคนละประเด็นกันเลย  ทำให้เกิดความงงๆ กันเกิดขึ้น

      แต่ก็เป็นสิ่งที่ดี  ที่เราจะได้ไปดูระบบการทำงานที่มากขึ้นเข้า   ไปรับรู้ระบบการทำงานที่มากขึ้นหลังจากที่ผ่านมา  เราพยายามปรับปรุงระบบไปข้างหน้าเรื่อยๆ   โดยไม่ได้มองย้อนกลับหลังว่าเป็นไง
    สรุปวันนี้หมอก็ยังไม่ได้สั่งยาโปรแกรม  เนื่องจากกว่าจะ Discharge  คนไข้เสร็จก็เืกือบเที่ยงแล้ว  เห็นท่าหมอคงจะเหนื่อยเลยไม่อยากรบกวนท่านมาก  คงไว้โอกาสต่อไปอาจเจอคำถามแปลกๆ  เข้ามาอีกยังต้องลองดู   เพราะเราต่างคนต่าง พูดคนละภาษาเดียวกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น